Trang chủ > Thời sự > Từng địa phương phải hỗ trợ người dân phát triển nhà ở

Từng địa phương phải hỗ trợ người dân phát triển nhà ở

Tháng Bảy 21, 2012

Sáng 19/7, tại Bắc Ninh, Bộ Xây dựng và Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Ngày 12/12/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 167/2008/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo tại khu vực nông thôn, tiếp đó ngày 29/10/2010 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 67/2010/QĐ-TTg để bổ sung thêm đối tượng là các hộ nghèo, có khó khăn về nhà ở, đang cư trú tại các thôn, bản trực thuộc phường, thị trấn, thị xã, thành phố sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp. Theo đó Nhà nước sẽ hỗ trợ 1/3 kinh phí, 1/3 người dân sẽ được vay với lãi suất ưu đãi (3%/năm) từ Ngân hàng Chính sách xã hội, 1/3 còn lại là đóng góp của bản thân hộ gia đình. Sau 3 năm triển khai thực hiện một cách quyết liệt, đến nay chương trình đã hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Các địa phương đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 507.143 hộ, đạt tỷ lệ 102,2% so với số hộ phê duyệt ban đầu. Trong số hộ đã được hỗ trợ, có 224.000 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt tại 62 huyện nghèo, các địa phương đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 89.747 hộ, đạt 110% so với kế hoạch. Tổng số vốn đã giải ngân là 11.945 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 94,4% so với số vốn đã huy động), số vốn còn lại sẽ được giải ngân tiếp trong năm nay. Về chất lượng nhà ở, hầu hết các căn nhà đều vượt diện tích và chất lượng quy định. Đa số là trên dưới 30m2 nhưng cũng có nhiều nhà đạt diện tích từ 50- 60m2 kiên cố.

Có thể nói, Chương trình 167 là chương trình hỗ trợ nhà ở lớn nhất, hiệu quả nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác triển khai chương trình ở một số địa phương vẫn còn có những hạn chế nhất định. Ở một vài địa phương chưa hoàn thành chương trình là do chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của Chương trình nên chưa có sự quan tâm đúng mức trong chỉ đạo thực hiện. Công tác bình xét đối tượng vẫn có nơi chưa làm tốt, dẫn đến một số đối tượng không đủ tiêu chuẩn phải loại khỏi danh sách hoặc bỏ sót đối tượng phải làm bổ sung gây khó khăn cho việc tổng hợp, lập kế hoạch, tiến độ thực hiện và xác định số vốn hỗ trợ. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện thì việc bố trí nguồn vốn vẫn chưa đồng bộ, nhiều khi có vốn ngân sách thì thiếu vốn vay hoặc ngược lại, vì vậy người dân còn phải chờ đợi.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hiệu quả đạt được từ Chương trình. Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, nỗ lực của các ngành, đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế – xã hội. Trong thành tựu chung đó, việc phát triển nhà ở, hỗ trợ nhà ở cho người dân là một điểm sáng trong tiến trình phát triển bền vững của đất nước. Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các chương trình an sinh xã hội đều được đảm bảo là những nỗ lực cần tiếp tục được phát huy. Nhà ở là nhu cầu cần thiết do đó Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến phát triển nhà ở cho người dân. Qua 3 năm triển khai Chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo ở nông thôn, kết quả đạt được rất phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Chương trình đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp tương thân tương ái, đùm bọc người nghèo, biết ơn người có công, xây dựng tình cảm gắn bó, đoàn kết, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội của Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, các ngành, các địa phương cũng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để làm tốt hơn, hiệu quả hơn trong giai đoạn II và để xây dựng được các Chương trình khác tốt hơn.

Để làm tốt, các địa phương cần phải đưa việc hỗ trợ, phát triển nhà ở cho người dân vào chương trình, kế hoạch hàng năm, vào chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội để phấn đấu. Các bộ, ngành, địa phương cần lưu ý: rà soát lại để tiếp tục chăm lo nhà ở cho người có công; các tỉnh, thành phố cần tập trung triển khai nhà ở xã hội, nhà cho người có thu nhập thấp; triển khai Chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn II (2013 – 2015) cần tính toán, điều chỉnh đối tượng, mục tiêu, hỗ trợ… cho phù hợp với chuẩn nghèo theo tiêu chí mới

Phan Hoạt
cand.com.vn

Chuyên mục:Thời sự